Trong khi một số nhà đầu tư nước ngoài đã thể hiện sự quan tâm của họ trong các dự án đường sắt Việt Nam, rất ít được thực hiện các bước tiếp theo. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã nói về những rào cản hiện tại, cũng như khuyến khích đầu tư mới trong một dự thảo luật sửa đổi Luật Đường sắt năm 2005, ngành công nghiệp làm việc hấp dẫn hơn.

Ông có thể đưa ra một cái nhìn tổng quan về thu hút đầu tư nước ngoài trong ngành công nghiệp đường sắt trong những năm qua? các rào cản đối với đầu tư nước ngoài là gì?
Trong những năm qua, đầu tư nước ngoài trong ngành công nghiệp đường sắt vẫn khiêm tốn. Rất ít nhà đầu tư nước ngoài đã quan tâm đến cơ sở hạ tầng đường sắt, vận tải đường sắt kinh doanh vì vốn đầu tư lớn cần thiết so với thời gian dài trở lại-trên-đầu tư, ưu đãi không có quy định, và việc thiếu một cơ chế chia sẻ rủi ro giữa nhà nước và nhà đầu tư.
phan mem quan ly cong viec bang tieng viet
Luật năm 2005 đường sắt, có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2006, là bộ luật đầu tiên cho ngành công nghiệp đường sắt. Nó quy định việc quản lý hoạt động vận tải, và nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư trong lĩnh vực này.Tuy nhiên, một số điều khoản của luật này đã được chứng minh có vấn đề và không thích hợp cho sự phát triển hiện tại và tương lai của ngành công nghiệp.
Một trong những vấn đề là pháp luật không bao gồm các quy định rõ ràng về đầu tư tại các trung tâm thương mại và các cơ sở dịch vụ tại các nhà ga. Kết quả là, chúng tôi không có khuôn khổ pháp lý để thu hút các nhà đầu tư trong các hoạt động này.
Ngoài ra, Luật Đường sắt năm 2005 chỉ cung cấp một vài ưu đãi, và không xác định một cơ quan cụ thể của nhà nước để quản lý tài sản hạ tầng đường sắt. Việc thiếu các quy định này dẫn đến kém hiệu quả trong quản lý và sử dụng tài sản hạ tầng đường sắt nhà nước tài trợ.
Hiện nay, một số nhà đầu tư nước ngoài từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Tây Ban Nha đang rất quan tâm về dự án đường sắt ở Việt Nam. Những dự án đường sắt họ quan tâm nhất?
nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc, rất quan tâm đến các dự án nâng cấp đường sắt Yên Viên-Lào Cai đường sắt. Những người khác là Hồ Chí Minh-Cần Thơ đường sắt và đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu. Ngoài ra, có những dự án tiềm năng tại ga Hà Nội, ga Giáp Bát, một dự án chuyển nơi ở ga Đà Nẵng, và một dự án đường sắt nối Hải Phòng cửa ngõ quốc tế cảng biển.
Quan tâm cụ thể là các dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam theo kế hoạch phát triển đường sắt quốc gia. Một số tuyến đường, như: Hà Nội-Vinh và Nha Trang-Sài Gòn, được chứng minh là có lợi thế thương mại khổng lồ, mà bây giờ là một nam châm để các nhà đầu tư nước ngoài.
Một dự thảo luật sửa đổi Luật Đường sắt năm 2005 sẽ được thảo luận tại kỳ họp sắp tới của Quốc hội trong tháng mười, như là một cách để thu hút đầu tư tư nhân trong ngành công nghiệp đường sắt. những ưu đãi mới được đề xuất trong dự thảo luật là gì?
Dự thảo luật nhằm bảo đảm phát triển giao thông vận tải đường sắt là phù hợp với các điều kiện thị trường, tạo ra một cơ chế mở để thu hút đầu tư tư nhân và tăng cường hội nhập toàn cầu.
Để làm cho ngành công nghiệp hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài, chúng tôi đề xuất cung cấp hơn và cụ thể hơn các ưu đãi về đất đai và tín dụng trong dự thảo luật. Ví dụ, chúng tôi đang đề xuất để hỗ trợ tất cả các chi phí giải phóng mặt bằng cho một tuyến đường sắt mới.
Ngoài ưu đãi gần đây quy định về đất đai, đầu tư dự án đường sắt quốc gia và đường tàu điện ngầm sẽ được hưởng các ưu đãi khác - bao gồm cả miễn tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất đối với diện tích sử dụng cho cơ sở hạ tầng đường sắt. Họ sẽ được hưởng giảm tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất đối với diện tích sử dụng cho các công trình thương mại và dịch vụ.
Dự thảo luật được phát triển để tách quản lý nhà nước và quản lý hoạt động kinh doanh của các công ty nhà nước, và để tách quản lý cơ sở hạ tầng và kinh doanh vận tải. Điều này có nghĩa rằng các nhà đầu tư có thể đầu tư vào cơ sở hạ tầng đường sắt, kinh doanh vận tải đường sắt, và sự phát triển của ngành công nghiệp đường sắt. Điều này sẽ tạo sự cạnh tranh lành mạnh và điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư tư nhân, bao gồm cả những người nước ngoài.
Ví dụ, đường sắt Việt Nam đã nhiều năm được phân công để vận hành, quản lý và duy trì mạng lưới đường sắt toàn bộ, bao gồm cả đường ray, nhà ga, kinh doanh vận tải, và các tài sản cơ sở hạ tầng đường sắt. Điều này đã gây khó khăn cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia.
Để tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh cho tất cả các nhà đầu tư, chúng tôi đang đề xuất rằng nhà nước sẽ chịu trách nhiệm quản lý và xác định tài sản hạ tầng đường sắt (cho thuê hoặc chuyển nhượng), trong khi các doanh nghiệp sẽ có quyền để hoạt động chỉ.
tài trợ đất cho phù hợp cũng sẽ được ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng đường sắt và các ngành công nghiệp. Đây là một trong những mối quan tâm lớn nhất trong số các nhà đầu tư nước ngoài.
Việt Nam đang hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới thông qua việc thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN, và việc thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA). triển vọng tương lai của thu hút đầu tư nước ngoài trong ngành công nghiệp đường sắt là gì?
thu hút đầu tư nước ngoài trong ngành công nghiệp đường sắt là một thách thức không chỉ cho Việt Nam mà còn nhiều nước khác trên thế giới.
Nói chung, lợi ích của nhà đầu tư trong ngành công nghiệp đường sắt chủ yếu tập trung vào đầu máy xe lửa, hoạt động thương mại tại các trạm trung tâm, và các dịch vụ hậu cần. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng đường sắt có nguồn gốc thực chất từ nhà nước.
Mặc dù thu hút của đất nước về đầu tư nước ngoài trong ngành công nghiệp đường sắt vẫn thấp hơn so với các ngành khác, triển vọng tương lai trông nhờ lạc quan với chính sách mở cửa của đất nước, đặc biệt là các dự án luật, trong đó dự kiến để xóa những rào cản hiện có để thu hút đầu tư tư nhân.
Nhiều quốc gia có khuôn khổ pháp lý về cho thuê và nhượng bộ của cơ sở hạ tầng đường sắt. Chúng tôi sẽ làm như vậy để đáp ứng nhu cầu thị trường.
FTA, bao gồm Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sẽ làm cho các ngành kinh tế của Việt Nam hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Và ngành giao thông, bao gồm cả đường sắt, đường không phải là một ngoại lệ.
Theo tatthanhsoftware.com