Thứ năm, 19/06/2025 01:17 Chiều (GMT+7)

BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ - CỤC ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ MIỀN TRUNG

Doanh nghiệp FDI dồn sức vào phân phối

Sau khi Việt Nam thực hiện cam kết WTO về cắt giảm các dòng thuế nhập khẩu đối với sản phẩm nguyên chiếc, các doanh nghiệp FDI đẩy mạnh việc phân phối và bán hàng tại thị trường Việt Nam thay vì trực tiếp sản xuất.

Với chức năng chuyên nhập khẩu – phân phối và dịch vụ máy văn phòng, ông Đào Ngọc Hoàng Giang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thiết bị Văn phòng Sao Mai (thành viên của SaoMaiGroup) nhận định, việc các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã từng đầu tư nhà máy sản xuất tại Việt Nam sẽ đẩy mạnh bán hàng nhập khẩu nguyên chiếc và mở rộng hệ thống phân phối các nhãn hàng của công ty mẹ tại chính quốc, hoặc được sản xuất tại nước thứ ba.

Liên quan đến vấn đề này, ông Mochizuki Kentaro, Chủ tịch Công ty Sanyo HA Asean Corporation (SHA – Nhật Bản) cho biết, trước đây, khi nhập khẩu hàng gia dụng (thành phẩm) vào Việt Nam, doanh nghiệp sẽ bị đánh thuế 50%, cho đến thời điểm Việt Nam tham gia Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) thì mức thuế giảm còn 20% và đến nay là 5%. Thuế nhập khẩu giảm sẽ khiến nhà đầu tư lựa chọn nhập khẩu nguyên chiếc hơn là sản xuất. Tuy nhiên, hiện Sanyo vẫn duy trì sản xuất các mặt hàng tủ lạnh và máy giặt tại Việt Nam là do họ có đầu ra trong nước khá ổn định và còn có những đơn hàng xuất khẩu sản phẩm máy giặt sang thị trường Nhật Bản và các quốc gia vùng Trung Cận Đông, ASEAN…. Hiện Sanyo đặt mục tiêu bán 460.000 máy giặt trong năm 2011 (tăng hơn 100.000 sản phẩm so với trước đó) thông qua các nhà phân phối nội địa.

Đối với trường hợp Sony Việt Nam, Công ty này cũng đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng sau khi chính thức chấm dứt liên doanh với Vietronics Tân Bình vào cuối năm 2010. Theo ông Yuzo Otsuki, Tổng giám đốc Sony Electronics Việt Nam, việc kinh doanh “đang rất tốt đẹp”. Sony chưa có kế hoạch đầu tư nhà máy tại Việt Nam mà sẽ tăng cường mảng kinh doanh. Năm ngoái, sản phẩm tivi Bravia nhập khẩu chiếm tới 60% trong mức tăng trưởng của Sony. Trong buổi giới thiệu sản phẩm mới tại TP.HCM gần đây, đại diện của Sony Việt Nam còn cho biết, nhằm phục vụ cho kế hoạch mở rộng thị phần của mình, Sony đang xúc tiến thành lập trung tâm bán lẻ các sản phẩm nhập khẩu của Sony tại thị trường Hà Nội và nhiều thành phố lớn khác.

Trên thực tế, việc nhập khẩu hàng nguyên chiếc để kinh doanh tại thị trường Việt Nam là “chuyện không của riêng ai”. Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp FDI đã có những bước chuẩn bị cho việc mở rộng mảng phân phối. Cụ thể là trường hợp của Công ty Samsung Vina đã có động thái bổ sung mã hồ sơ của biểu thuế xuất – nhập khẩu để thực hiện quyền phân phối, tương tự như vậy là trường hợp của Michelin Việt Nam…

Nói về hoạt động kinh doanh của các hãng gia dụng, thiết bị điện tử, thiết bị văn phòng nước ngoài tại thị trường Việt Nam, ông Đào Ngọc Hoàng Giang cho biết, hiện tại nhiều nhà đầu tư đã xin được giấy phép phân phối sỉ, thậm chí là phân phối lẻ sản phẩm, như trường hợp của Fuji Xerox (sản phẩm máy in - Nhật Bản) và Sharp Việt Nam (Nhật Bản). “Thị trường đang cạnh tranh khốc liệt, bởi các hãng này vừa là những nhà sản xuất, vừa nhập khẩu vào Việt Nam và trực tiếp phân phối, cộng với giá trị thương hiệu sẽ có nhiều lợi thế hơn”, ông Giang nói.

Ngoài ra, đại diện của Công ty Sao Mai cũng cho rằng, dù vẫn còn một số mặt hạn chế trong giấy phép bán lẻ của các hãng nước ngoài (chỉ được bán trong phạm vi khách hàng có mã số thuế, tức hầu hết khối doanh nghiệp tư nhân và cả người tiêu dùng cá nhân, trong khi khối hành chính công là không được phép), nhưng họ vẫn có thể giải quyết bài toán phát triển thị phần thông qua việc kết hợp song song với nhà phân phối nội địa. Các hãng nước ngoài (với nội dung được quy định trong giấy phép là phân phối) sẽ trực tiếp làm việc với khối doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam (chủ yếu tại các địa phương lớn như: TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương, Long An…), với các khu vực xa hơn, họ sẽ sử dụng đại lý hoặc nhà phân phối trong nước để tăng thị phần, đặc biệt trong giai đoạn thị trường khó khăn như hiện nay.

-- (baodautu.vn) --


Tìm kiếm dự án

  • Từ khóa:
  • Phân loại:
  • Lĩnh vực:
  • Địa phương:

V.R.G - Long Thành Development and Investment Joint Stock Company

 

 

 

Số lượng truy cập

153797595

Đăng ký nhận email

Nhận những thông mới nhất từ chúng tôi, nhằm nâng cao cơ hội đầu tư đến với bạn.